สมองเงินล้าน #4 เข้าใจตัวเอง…รู้จุดอ่อนและจุดแข็ง 1/2


เข้าใจตัวเองรู้จุดอ่อนและจุดแข็ง
        ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน  คุณค่าของมนุษย์เราอยู่ที่สิ่งที่ทำออกมา  ไม่ได้อยู่ที่ใครยากดีมีจนมากกว่ากัน  ดังนั้นหากเราไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่ดี  ก็ไม่ต้องน้อยใจหรือเสียใจไป เพราะการพัฒนาตนเอง  พัฒนางานที่ทำอยู่นั้นสำคัญมากกว่า  และสามารถเริ่มพัฒนาตนเองได้ด้วยวิธีการ  ดังต่อไปนี้

เทคนิคการพัฒนาตนเอง (กำจัดจุดด้อยและพัฒนาจุดเด่น)
        คนเราไม่ได้เกิดมาดีพร้อมไปหมดทุกด้าน  ทุกคนล้วนมีจุดด้อยละจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป  บางคนฉลาดแต่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้  บางคนก็เก่งแต่นำเสนอไม่เป็น  บางคนทำงานดี  ขยันขันแข็ง  แต่รับไม่ได้ที่ถูกคนอื่นตำหนิ  บางคนเก่งแต่ไม่ค่อยฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

        สิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง ไม่ได้อยู่ที่ว่าใครมีจุดด้อยจุดเด่นมากน้อยกว่ากัน แต่อยู่ที่ว่าใครสามารถค้นหา ยอมรับ และลงมือกำจัดจุดด้อย และเสริมจุดเด่นของตนได้มากกว่ากัน คนบางคนหาไม่เจอแม้กระทั่งจุดด้อยและจุดเด่นของตนเอง บางคนยอมรับ แต่บอกว่าแก้ไขยากหรือแก้ไขไม่ได้หรอก เพราะมันเป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว



        สำหรับการพัฒนาตนเอง โดยการกำจัดจุดด้อยและเสริมจุดแข็งนั้นลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ดูนะครับเพื่อนๆ

        1.สำรวจค้นหาจุดด้อยและจุดเด่น สิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาตนเองคือ การค้นหาตัวเองให้เจอว่าตัวเองมีจุดอ่อน จุดด้อย ตรงไหนบ้าง สำหรับวิธีการค้นหาทำได้หลายวิธีครับ เช่น

- การเปรียบเทียบเรื่องต่างๆ กับผู้อื่น เช่น การควบคุมอารมณ์ ทักษะด้านภาษา ทักษะด้านการสื่อสาร ระบบการคิด การอ่าน การเขียน การนำเสนอ รวมถึงวินัยในตนเองด้านต่างๆ

- การใช้ผู้อื่นเป็นกระจกเงา หมายถึง การให้ผู้อื่นวิเคราะห์จุดด้อยและจุดเด่นของเราว่าเป็นอย่างไร เช่น พ่อแม่พี่น้อง สามีภรรยา เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า ลูกน้อง เพราะจะทำให้เราสามารถมองเห็นตัวเองในทุกมิติ เพราะบางจุดเราไม่ได้แสดงออกให้คนบางกลุ่มเห็น เช่น พ่อแม่อาจจะไม่รู้ถึงทักษะการสื่อสารของเรา แต่พ่อแม่อาจจะรู้ดีเกี่ยวกับนิสัยลึกๆของเรา ซึ้งเพื่อนร่วมงานอาจจะไม่รู้

        - การใช้แบบทดสอบ เราสามารถทดสอบจุดด้อยและจุดเด่นของเราตามแบบทดสอบต่างๆ เช่น แบบทดสอบทางจิตวิทยาเพื่อดูลักษณะนิสัย แบบทดสอบทางภาษา แบบทดสอบการคำนวณ

        - การนำเอาปัญหาและความสำเร็จในชีวิตมาทบทวนเพื่อหาจุดด้อยและจุดเด่น เช่น ทบทวนดูว่าเรารับอะไรไม่ได้ เรื่องอะไรที่เราไม่ชอบมากที่สุด เรื่องอะไรที่เรายังแก้ปัญหาไม่ตก ในขณะเดียวกันก็ให้ทบทวนดูความสำเร็จที่เราได้รับเกิดจากอะไร เช่น การที่เรามีหน้าที่การงานที่สูงในปัจจุบันเพราะเราเรียนเก่ง หรือเพราะเราทำงานดี หรือเพราะเราเข้ากับหัวหน้าได้ดี.........อ่านต่อคลิก

ขอขอบคุณภาพจาก>>dmc.tv

หวังว่าบทความที่นำมาฝากเพื่อนๆจะเป็นประโยชน์นะครับ
ถ้าชอบ คอมเม้น หรือ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมขอบคุณครับ


แด่ความสำเร็จของทุกๆท่าน
อภิชา เชาวนาศิริ
สวัสดีครับ


ใช้คุณหรือเปล่า ที่ต้องการเรียนรู้เคล็ดลับ ฟรีๆ วิธีการทำเงินจากที่บ้านถ้าใช้ รีบด่วน ! ก่อนระบบจะเต็ม กรอกชื่อและ E-Mail ด้านล้าง
ปล.กลับไปที่ E-Mail ของท่านเพื่อยืนยันรับข้อมูล