ความรู้ที่ถูกต้อง


ความรู้ที่ถูกต้อง
        คำว่า  ความรู้ที่ถูกต้อง  มีความหมายเชิงลึกสามารถแบ่งได้เป็น  2  อย่างคือ  ความรู้ในเชิงวิชาชีพและความรู้ในด้านจิตใจ

        ความรู้ในเชิงวิชาชีพ  ทุกคนจำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถที่มีความเชี่ยวชาญอย่างน้อย  1  อย่าง  เพื่อจะเป็นเครื่องมือในการทำมาหากินแม้แต่คนที่ทำอาชีพที่เรียกว่าต่ำต้อยอย่างเป็นแม่บ้าน  หรือคนกวาดถนน  เขาก็ต้องมีความชำนาญในงานที่ทำ  รู้ว่าควรจะทำอะไรตามลำดับก่อนหลัง  หากเป็นคนขายเสื้อผ้าก็ต้องรู้ความรู้เรื่องเสื้อผ้า  ขนาด  สไตล์  ส่วนคนที่เป็นหมอหรือทนายความ  ก็ต้องมีความรู้ในด้านการรักษาคนหรือข้อกฎหมายเป็นอย่างดี

        ความรู้ในเชิงจิตใจ  ผมขอแบ่งเป็น   3  ขั้นตอนคือ

1.ต้องรู้ว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน
        การที่เรารู้ว่าเราอยู่ที่ไหนหมายความว่า  เรารู้จักตนเองว่าเราเป็นคนอย่างไรทำอะไรอยู่  ปัจจุบันของเราเป็นอย่างไร  มีจุดเด่นจุดด้อยในด้านไหนบ้าง  และมีศักยภาพในการทำงานมากน้อยแค่ไหน  เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความภาคภูมิใจในตัวของเราเอง  และจะนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติตนทำตัวให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

2.รู้ความต้องการของตัวเองว่าจะไปไหน
        หมายถึงเป้าหมายในการทำงานหรือเป้าหมายในชีวิตของเรานั้นเป็นอย่างไร  คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคนจะต้องมีการตั้งเป้าหมายเอาไว้เสมอ  ไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จได้โดยไม่มีการตั้งเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน  หากเราไม่มีเป้าหมายเราก็ต้องฝากชีวิตทั้งหมดของเราไว้ที่  ความบังเอิญและโอกาสลมๆ แล้งๆ  ซึ่งเราก็ไม่มีวันรู้ว่ามันจะมาถึงเมื่อไร

3.มีการวางแผนที่ชัดเจน
        มีคำกล่าวหนึ่งที่เพื่อนๆ ทุกคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า  คนที่วางแผนย่อมทำอะไรได้ไม่พลาด ส่วนคนที่พลาดมักจะทำอะไรโดยที่ไม่ยอมวางแผน  เรื่องนี้เป็นความจริงและไม่ต้องโทษใครว่าเป็นโชคร้ายหรือโชคดีเพราะมันเป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน

        ผมยกตัวอย่างในหนังสือที่ผมเคยอ่านเล่มหนึ่งเขากล่าวไว้ว่า  อุบัติเหตุก้องโลกเกี่ยวกับเรือไททานิคที่ชนกับภูเขานํ้าแข็ง  ทำให้เรือจมและมีผู้เคราะห์ร้ายจำนวนมากมายต้องเสียชีวิตในคราวนั้น  ลองตั้งสมมติฐานทั้งจากในภาพยนตร์และประวัติศาสตร์ให้ดีๆแล้ว  เป็นเพราะว่าไม่มีการวางแผนการเดินเรือให้ดีพอ  และมีความเร่งรีบเกินไป  ในความพยายามที่จะทำสถิติเดินเรือให้เร็วที่สุด  เพื่อให้เป็นข่าวใหญ่ในอีกหนึ่งวันถัดมา

        ที่สำคัญมีการนำ  เรือบด  จำนวนมากออกไปจากดาดฟ้าเรือด้วยความประมาทกับคำกล่าวลือที่ว่า  เรือลำนี้ไม่มีวันจม  และรายละเอียดอื่นๆ  อีกนับไม่ถ้วนผลสุดท้ายก็ลงเอยอย่างที่หลายคนบอกว่า  โชคร้ายที่เรือดันไปชนกับภูเขาน้ำแข็ง

        การเดินทางใดๆ  ก็ตามหากเราต้องเดินทางไปกับคนนำทางที่ไม่มีรายละเอียดของแผนการเดินทาง  ไม่รู้ว่ามีทรัพยากรหรือเสบียงที่จะสามารถจัดหาได้หรือมีแผนการที่ดี  เราคงจะไม่มีวันเดินทางไปกับคนแบบนี้อย่างแน่นอน  เพราะมันเสี่ยงอย่างมากที่เขาจะพาเราหลงทาง  หรือไปประสบกับเคราะห์กรรม  เรื่องการวางแผนนี้ก็เช่นเดียวกัน  มันเปรียบเสมือนการเตรียมตัวพร้อมในทุกๆด้านเลยทีเดียว

หวังว่าบทความที่นำมาฝากเพื่อนๆจะเป็นประโยชน์นะครับ
ถ้าชอบ คอมเม้น หรือ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมขอบคุณครับ

แด่ความสำเร็จของทุกๆท่าน
อภิชา เชาวนาศิริ
สวัสดีครับ

ใช้คุณหรือเปล่า ที่ต้องการเรียนรู้เคล็ดลับ ฟรีๆ วิธีการทำเงินจากที่บ้านถ้าใช้ รีบด่วน ! ก่อนระบบจะเต็ม กรอกชื่อและ E-Mail ด้านล้าง
ปล.กลับไปที่ E-Mail ของท่านเพื่อยืนยันรับข้อมูล