การทำธุรกิจ “แฟรนไชส์”


การทำธุรกิจ แฟรนไชส์
        การเริ่มทำธุรกิจ แฟรนไชส์ นั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและได้รับความนิยม  หากเราจะเริ่มทำธุรกิจแฟรนไชส์  ก็ควรจะเริ่มอะไรที่เล็กๆ  และง่ายๆ  คนทั่วไปซื้อหาได้  ผมขอยกตัวอย่างหนึ่งในแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมมากก็คือ  การทำร้านกาแฟ  เพราะใช้เงินลงทุนไม่สูงมาก  ประมาณ  20,000-30,000  บาท  ก็พอจะเริ่มธุรกิจได้  ที่สำคัญต้องเรียนรู้ฝึกฝนการทำกาแฟเองด้วย  ต่างจากแฟรนไชส์ประเภทอื่นๆ  ที่ต้องมีทุนและมีความรู้ความสามารถ  เช่น  แฟรนไชส์ร้านขายยา  แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ 7-11 เป็นต้น

        ถึงร้านกาแฟจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก  แต่ธุรกิจนี้ข้อดีคือสามารถเก็บเงินสดๆ  ได้ในทุกๆ  วัน  (ถ้าเราเปิดร้านทุกวันนะครับ)  การขายกาแฟแต่ละแก้วถึงจะเก็บเงินได้แค่  20-40  บาท  ก็ตาม  แต่ถ้ายอดขายของเราสามารถขายได้มากพอในหนึ่งวัน  จำนวนเงินก็จะเพิ่มตาม  จากสิบเป็นร้อย  จากร้อยเป็นพัน  จากพันเป็นหมื่นเป็นแสน  และเป็นล้านในที่สุด

        นี่คือธุรกิจแห่งความร่ำรวยอย่างหนึ่ง  ที่สามารถสร้างได้ด้วยมือของตัวเอง  เราอาจจะเป็นผู้ขายเองหรือจ้างพนักงานขายก็สามารถทำได้  ขึ้นอยู่กับวิธีการรวมถึงความสามารถในการบริหารและการจัดการที่ชาญฉลาดของแต่ละคน  ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดได้ว่า  ใครที่ทำร้านกาแฟสดแล้วจะได้เงินล้านหรือได้เงินร้อยนั่นเอง

        คงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนที่เลือกทำธุรกิจร้านกาแฟสดแล้วรวยกันหมดหรือขายได้เงินเป็นล้านกันทุกคน  ธุรกิจทุกชนิดมีทั้งคนที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว  ร้านกาแฟสดก็เช่นเดียวกัน  ขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละบุคคล  สินค้าเหมือนกันแต่คนขายต่างกัน  ความสำเร็จก็ย่อมแตกต่างกันออกไป

        ที่สำคัญคือ  ความแปลกใหม่  ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดข้อหนึ่งของการทำธุรกิจ  ต้องทำร้านกาแฟสดแบบไม่ธรรมดา  สร้างจุดเด่นให้กับธุรกิจ  ในเมื่อสินค้าทุกอย่างดีมีมาตรฐานแล้วต้องรักษามาตรฐานทุกอย่างให้ได้คงที่  เติมไอเดียสร้างสรรค์  มีกลยุทธ์เทคนิคต่างๆ  ในการเอาชนะใจลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

หมายเหตุ เพื่อนๆสามารถติดตามชมบทความต่อไปที่มีความเกี่ยวเนื่องกับบทความนี้ได้  ในเรื่อง>> การทำ "ธุรกิจเครือข่าย"
แล้วพบกันใหม่ครับเพื่อนๆ

หวังว่าบทความที่นำมาฝากเพื่อนๆจะเป็นประโยชน์นะครับ
ถ้าชอบ คอมเม้น หรือ แชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมขอบคุณครับ

แด่ความสำเร็จของทุกๆท่าน
อภิชา เชาวนาศิริ
สวัสดีครับ

ใช้คุณหรือเปล่า ที่ต้องการเรียนรู้เคล็ดลับ ฟรีๆ วิธีการทำเงินจากที่บ้านถ้าใช้ รีบด่วน ! ก่อนระบบจะเต็ม กรอกชื่อและ E-Mail ด้านล้าง
ปล.กลับไปที่ E-Mail ของท่านเพื่อยืนยันรับข้อมูล